วิตามินซี กินตอนไหนดี ได้อะไรบ้าง? รวมข้อควรรู้ก่อนกินวิตามินซี

วิตามินซี กินตอนไหนดี ? รวมข้อควรรู้ก่อนกินวิตามินซี

วิตามินซีเป็นหนึ่งในสารอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะสรรพคุณที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า วิตามินซีที่ถูกนำไปสกัดเป็นอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้นมีอะไรมากกว่าสารอาหารที่หมอแจกให้เด็ก ๆ อมเล่นยามที่ป่วยไม่สบาย วันนี้เราจะมาพาคุณไปรู้จักวิตามินซีให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงคำแนะนำในการกินวิตามินซีให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย จำนวนและเวลาที่เหมาะสมในการกิน ตลอดจนผลข้างเคียงจากการรับวิตามินซีเกินขนาด พร้อมแล้วมาดูกันเลย

คุณอาจสนใจบทความนี่้ อ่านได้เลย ถั่งเช่า ยาอายุวัฒนะหลายพันปี ของดีที่ต้านสารพัดโรค

วิตามินซี ได้รับจากอะไรบ้าง

ตามปกติแล้ว ร่างกายของเราสามารถรับวิตามินซีได้จากการกินผักและผลไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อาทิ ส้ม มะขามป้อม มะขามเทศ ฝรั่ง กีวี ลิ้นจี่ มะละกอสุก สตรอเบอร์รี่ เงาะ ส้มโอ และพุทรา ซึ่งผลไม้เหล่านี้มีปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการผลิตอาหารเสริมที่สกัดจากวิตามินซีจำนวนมากออกวางขายในตลาด โดยอาหารเสริมเหล่านั้นก็สามารถให้วิตามินในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเช่นกัน แต่ผู้บริโภคก็จำเป็นที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด ไม่ทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายได้เช่นกัน

คุณอาจสนใจบทความนี่้ อ่านได้เลย  หน้าหนาว ไม่มีพัง พร้อมรับมือ 6 ปัญหา ที่แฝงมาทำร้ายผิว

วิตามินซี

ประโยชน์ของวิตามินซีมีอะไรบ้าง

วิตามินซีนั้นเป็นสารอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายสูง จึงเป็นหนึ่งในอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เนื่องจากมีราคาไม่แพง และเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณ ซึ่งเราสามารถสรุปประโยชน์ที่ได้รับจากวิตามินซีทั้งในทางการแพทย์และความงาม ออกเป็น 5ประการ ดังนี้

  1. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

เนื่องจากภายในวิตามินซีมีกรดที่เรียกว่า แอสคอร์บิกซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ เมื่อเข้าสู่ร่างกายของคนเรา กรดดังกล่าวจะละลายกลายเป็นสารที่มีอาณุภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นตัวการที่ช่วยลดอาการอักเสบต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอาการป่วยไข้หวัดและโรคภัยต่าง ๆ ที่เกิดจากการทำงานบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

  1. ช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

วิตามินซีมีส่วนในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อหรือส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ ภายในร่างกาย นับว่าการทานวิตามินซีจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นจากการผ่าตัดหรือมีบาดแผลบนผิวหนังที่ต้องการการสมานของเนื้อเยื่อ นอกจากนั้น ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่ายใสขึ้นด้วยการซ่อมแซมผิวหนังส่วนที่เสียหายจากแสงแดดอีกด้วย

  1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งานวิจัยจำนวนไม่น้อยพบว่าหากร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างน้อย 400 มิลลิกรัม/วัน จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มขีดความสามารถมากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจมตีด้วยเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสชนิดต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น ผู้ป่วยหรือผู้ที่รู้ตัวว่ามักจะป่วยอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานบกพร่อง หรือต้องทำงานหนักเป็นประจำ การกินวิตามินซีไม่ว่าจะผ่านผักผลไม้หรืออาหารเสริมวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายได้เป็นอย่างดี

  1. ช่วยลดไขมันในร่างกาย

การทานวิตามินซีอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากวิตามินซีมีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของคอเลวเตอรอลเลว หรือไตรกลีเซอไรด์ (LDL) ที่เป็นต้นตอสาเหตุของโรคภัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับไขมัน อาทิ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ ตลอดจนโรคอ้วน

  1. มีส่วนในการป้องกันโรคมะเร็ง

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าวิตามินซีที่เราได้รับเข้าไปทุกวันจากการทานผักผลไม้และอาหารเสริมนั้น สามารถช่วยยับยั้งและป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากวิตามินซีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนในการต่อต้านสารไนโตรซามีนหรือที่รู้จักในชื่อ ‘สารก่อมะเร็ง’ ได้เป็นอย่างดี เหตุนี้ การทานวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวันก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งควบคู่ไปกับการหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

วิตามินซี กินตอนไหนดี

วิตามินซี กินตอนไหนดี

สำหรับวิตามินซีที่ได้รับจากผักผลไม้นั้น คุณสามารถทานได้แล้วแต่ความสะดวกของคุณ แต่สำหรับวิตามินซีแบบอาหารเสริมที่อยู่ในรูปของผง เม็ด หรือแคปซูลนั้น คุณอาจเลือกทานวันละครั้งในช่วงเช้าหลังตื่นนอนหรือช่วงค่ำก่อนเข้านอนก็ได้เช่นกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการอ่านฉลากให้เข้าใจว่าวิตามินซีแต่ละเม็ดนั้นมีปริมาณมากเพียงใด เพราะในทางการแพทย์ ปริมาณวิตามินซีที่ได้รับในแต่ละวันไม่ควรเกิน 1,000 มิลลิกรัม มิฉะนั้น ร่างกายจะขับออกมาเนื่องจากเป็นปริมาณที่มากเกินไป และอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อระบบการทำงานของร่างกายได้

ผลข้างเคียงจากการทานวิตามินซีเกินขนาด

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าการทานวิตามินซีปริมาณมากกว่า 1,000 มิลลิกรัม/วัน อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ อาทิ อาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดหัว ท้องเสีย หรือมีผื่นคันขึ้นตามร่างกาย เพราะฉะนั้น ผู้ที่เลือกทานอาหารเสริมวิตามินซีจึงจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่บันทึกไว้ในฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของตัวคุณเอง

วิตามินซีนั้นเป็นสารอาหารมากสรรพคุณที่สามารถใช้รักษาโรคภัยที่มีความร้ายแรงมากมายอย่างโรคมะเร็ง ปัจจุบันคุณสามารถรับวิตามินซีได้จากมากมายหลายแหล่งโดยไม่ได้จำกัดเพียงแค่การทานผักผลไม้อีกต่อไป แต่ยังหมายรวมถึงอาหารเสริมที่สกัดจากวิตามินซีต่าง ๆ นานาด้วย เพราะฉะนั้น คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกอาหารเสริมที่มีความปลอดภัย มีปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่มากเกินไปจนส่งผลเสียต่อร่างกาย และที่สำคัญคือการทานพร้อมกับออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้แข็งแกร่งทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

Last Updated on by

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save