ขายของออนไลน์ ผ่าน Instagram ทริคเล็กๆ ฉบับลงทุนน้อยแต่คืนเงินเร็ว

ขายของออนไลน์ ผ่าน Instagram ทริคเล็กๆ ฉบับลงทุนน้อยแต่คืนเงินเร็ว

ขายของออนไลน์ ผ่าน Instagram ทริคเล็กๆ การผงาดขึ้นมาของตลาดออนไลน์และโซเชียลทีเดียทำให้ปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกจำนวนมากในการจับจ่ายซื้อขายสินค้าต่าง ๆ แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นการโยนโจทย์หนักมาให้ทางฝั่งพ่อค้าแม่ขายที่จากเดิมขายอยู่แต่ในโลกออฟไลน์ต้องปรับตัวเข้ามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยพบว่าจำนวนไม่น้อย สามารถสร้างกำไรได้เพิ่มมากขึ้นจากต้นทุนที่น้อยลง หลายคนจึงปิดหน้าร้านแล้วหันมาเปิดร้านค้าออนไลน์โดยสมบูรณ์ ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ดีจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ Instagram ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการนำเสนอสินค้า ซึ่งในวันนี้จะมาแนะนำทริคการสร้างธุรกิจออนไลน์ผ่าน IG ที่จะช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำไรในการค้าขายให้กับคุณ

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านได้เลย ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ อยู่กับเราไปนานๆ

ขายของออนไลน์

  1. ชื่อร้านต้องชัดเจน จำง่าย มีเอกลักษณ์

ชื่อร้านเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าของคุณจะเห็น ก่อนที่จะตามด้วยสินค้าที่คุณจำหน่าย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ชื่อร้านจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความสัมพันธ์กับภาพรวมของสินค้าของคุณ เนื่องจากมีผลต่อการทำอันดับใน Google ผ่านกระบวนการทำ Search Engine Optimizationหรือ SEO นั่นเอง ชื่อร้านที่ดีต้องไม่ยาวหรือจำยากเกินไป สามารถสื่อให้ลูกค้ารู้ได้ในแวบแรกว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับอะไร

เพราะขณะที่พวกเขาใช้นิ้วโป้ง slide หน้าจอในแอพ Instagram นั้น คุณมีเวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีเดียวที่จะดึงดูดความสนใจของพวกเขา ดังนั้น ชื่อร้านของคุณจึงต้องมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องไม่ฟังดูตลกขบขันหรือหยาบคายเกินไปจนดูไม่เป็นมืออาชีพหรือขาดความน่าเชื่อถือ อาทิ หากคุณต้องการเปิดร้านค้าออนไลน์สำหรับขายอาหารเสริมลดน้ำหนัก คุณก็อาจจะตั้งชื่อว่า ‘Fat-No-More-Herb’ ซึ่งมีความหมายว่าหยุดความอ้วนด้วยสมุนไพร หรือาจเล่นคำด้วยการใส่ / เช่น Fat No / More Herb บอกลาความอ้วนด้วยสมุนไพร ซึ่งมีทั้งคีย์เวิรด์ที่บ่งบอกได้ว่าร้านของคุณขายอาหารเสริมสมุนไพรสำหรับลดความอ้วนนั่นเอง การตั้งชื่อร้านอาจดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่หากคุณต้องการให้ผู้คนใน Instagram สะดุดตาร้านของคุณ มันก็นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านได้เลย กดสูตรความสำเร็จ 3 แนวคิด สร้างแบรนด์ครีม ที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ

  1. รายละเอียด Profile สำคัญมาก

ร้านค้าออนไลน์ใน Instagram นั้นจะมีความแตกต่างจากเว็บไซต์หรือ Facebook ตรงที่มีพื้นที่จำกัดในการใส่รายละเอียดข้อมูลผู้ติดต่อ พ่อค้าแม่ขายสามารถใส่ข้อมูลดังกล่าวแค่เพียงในส่วนของ Profile เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นจะต้องเลือกใส่ข้อมูลที่มีความจำเป็นจริง ๆ อย่างเบอร์ติดต่อ เว็บไซต์ Line ID ตลอดจนชื่อ – สกุลของเจ้าของร้านเพื่อให้ลูกค้าที่มีความสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้ากับเจ้าของร้านโดยตรงได้

นอกจากนั้น ในแต่ละโพสต์ คุณควรใส่รายละเอียดข้อมูลติดต่อลงไปในส่วน Description ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากคุณพบว่า Instagram ไม่เพียงพอต่อการจัดแสดงหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างละเอียด คุณก็อาจใช้ทางเลือกอื่นอย่าง Facebook หรือเว็บไซต์ด้วยการใส่ลิงค์ไว้ใน Profile ให้ลูกค้าตามไปหาข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงอ่านรีวิวเกี่ยวกับสินค้าได้จากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีพื้นที่ในการจัดการข้อมูลได้มากกว่า

  1. รู้จักเทคนิคการโพสต์ภาพให้เตะตา

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เนื่องจาก Instagram เปรียบได้กับแกลลอรี่ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยรูปภาพมากมายโดยที่ผู้ใช้งานนั้นส่วนใหญ่จะกวาดตาดูรูปภาพแต่ละรูปโดยใช้เวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งวินาทีเท่านั้น เพราะฉะนั้น การจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน IG นั้น จึงจำเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องรู้จักเทคนิคโพสต์ภาพที่สามารถหยุดนิ้วของกลุ่มเป้าหมายที่เลื่อนผ่านมาเจอโพสต์ของคุณได้ ก่อนที่จะคลิกเข้าไปเพื่ออ่าน Description เพิ่มเติม

ซึ่งเทคนิคดังกล่าวนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน คุณเพียงแค่ต้องจัดวางสินค้าของคุณให้เด่นอยู่ตรงกลางภาพ หากเป็นสินค้าชิ้นเล็ก ๆ ก็อาจจะนำวัสดุอย่างอื่นมาประกอบเพิ่มเติมได้อย่างดอกไม้ หนังสือสวย ๆ หรือของจุกจิกที่ช่วยขับเน้นให้สินค้าของคุณดูโดดเด่นขึ้นมา ที่สำคัญอย่าให้ของประกอบฉากหรือพื้นหลังของภาพเด่นกลบตัวสินค้าของคุณเป็นอันขาด หรือในกรณีที่คุณจ้างพรีเซ็นเตอร์มาโฆษณาสินค้าก็จำเป็นที่จะต้องให้สินค้าอยู่นำตำแหน่งที่เห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นมือหรือตักของพรีเซ็นเตอร์ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความสนใจในตัวสินค้า ไม่ใช่พรีเซ็นเตอร์ นอกจากนั้น แคปชั่นที่คุณใส่ลงไปในแต่ละโพสต์นั้นก็ควรที่จะส่วนอธิบายสินค้าแต่พอสั้นกระชับ ตามด้วยข้อมูลในการติดต่อผู้ขาย เพราะน้อยมากที่จะมีคนสนใจอ่านข้อมูลยาว ๆ ใน Instagram เพราะฉะนั้น ความสั้น กระชับ สวยงามของรูปภาพและแคปชั่นเท่านั้นที่จะสามารถมัดใจลูกค้าของคุณได้

ขายของออนไลน์ ผ่าน Instagram

  1. เลือกเวลาโพสต์ให้ถูกต้อง

ตามปกติแล้วช่วงไพร์มไทม์ของโซเชียลมีเดียจะอยู่ระหว่างช่วงตั้งแต่หลังเลิกงานประมาณ 1800 น. ไปจนถึงราว ๆ 2200 – 2300 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร้านค้าออนไลน์จำนวนมากต่างพากันแย่งชิงลูกค้าภายในระยะเวลาที่จำกัด ทำให้โพสต์ของคุณอาจจะโดนกลบหายไปในหน้า New Feeds ได้ภายในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน เพราะฉะนั้น อีกหนึ่งช่วงเวลาในการโพสต์ที่น่าสนใจจึงตกอยู่ในช่วงกลางดึกค่อนไปทางเช้ามืด หรือประมาณ 0000 – 0600 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่นอนหลับไปแล้ว รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วย หากคุณเลือกโพสต์ในช่วงเวลานี้ โพสต์ของคุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่าเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่การแข่งขันได้ยุติลงแล้ว และเมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณตื่นขึ้นมาในเช้ารุ่งขึ้น สิ่งแรกที่พวกเขาจะเห็นคือโพสต์ของคุณซึ่งนับว่าเป็นวิธีมีประสิทธิภาพมากกว่าการปล่อยให้โพสต์ของคุณถูกจมหายไปในคลื่นของคอนเทนต์จำนวนมากมหาศาล

  1. ใช้ Hashtag ให้เป็น

การทำการตลาดออนไลน์ใน IG สำคัญอย่างมากที่คุณจะต้องรู้จักใช้ Hashtag ให้เป็น เพราะ Hashtag นี่แหละที่จะเป็นตัวที่พาสินค้าของคุณไปพบกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากคุณติด Hashtag โพสต์ของคุณว่าอาหารเสริมลดน้ำหนัก ผู้ใช้งาน IG ที่กดติดตาม Hashtag ดังกล่าวเป็นทุนเดิมอยู่แล้วย่อมมีแนวโน้มที่จะสนใจในสินค้าของคุณมากกว่าการหว่านโฆษณาสินค้าไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีจุดหมายที่ชัดเจน

การขายของออนไลน์ใน Instagram นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การรักษายอดขายให้ได้ตลอดเวลานั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่งกว่า หากคุณนำทริคที่บทความนี้ไปประยุกต์ใช้กับร้านค้าออนไลน์ของคุณ โดยเฉพาะการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Instagram ก็เชื่อได้ว่าคุณจะมีโอกาสสร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำจากลูกค้าที่เป็นผู้ใช้งาน IG ได้อย่างแน่นอน

Last Updated on by

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save