Packaging หัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์ ที่หลายคนละเลย

Packaging หัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์ ที่หลายคนละเลย

การสร้างความประทับใจแรกเห็น (first impression) นั้นสามารถใช้ได้ทั้งกับความรักและในเชิงการตลาด เนื่องจากในปัจจุบัน ร้านค้าออนไลน์ที่ใช้ Facebook หรือ Instagram เป็นแพลตฟอร์มในการขายสินค้านั้น จะมีโอกาสเพียงแค่เสี้ยววินาทีที่กลุ่มเป้าหมายเลื่อนหน้าจอลงมาพบกับรูปภาพสินค้าก่อนที่จะเลยผ่านไปยังโพสต์อื่น ๆ รูปลักษณ์ภายนอกของสินค้าจึงจำเป็นที่จะต้องแลดูสวยงามและมีเอกลักษณ์เพียงพอที่จะสามารถ ‘หยุดนิ้วมือ’ ของกลุ่มเป้าหมายแล้วให้ความสนใจของสินค้าที่ปรากฎอยู่ตรงหน้าพวกเขาได้ ด้วยเหตุนี้ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (packaging) จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในทางยอดขายของสินค้าวันนี้เราจึงพาคุณมาทบทวนกันอีกครั้งว่าเหตุใด Packaging หัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์ ที่เจ้าของแบรนด์ห้ามละเลยเป็นอันขาด

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย เตือน 5 วิธีทำ ธุรกิจเจ๊งแน่ถ้าคุณยังไม่แก้ข้อผิดพลาด เหล่านี้

Packaging

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ 

  1. บรรจุภัณฑ์สร้างความประทับใจแรกเห็น

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า First Impression เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อความสำเร็จของแบรนด์ เหตุนี้ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ สามารถหยุดสายตาของผู้พบเห็นได้ตั้งแต่คราวแรกจึงเป็นสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ตาม โฉมลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์นั้นจะต้องสอดคล้องกับรสนิยม สไตล์ และพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย หากกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นชายอายุห้าสิบปีขึ้นไป แต่ทำบรรจุภัณฑ์เป็นลายการ์ตูนคิตตี้ แม้จะดูสดใสน่ารัก แต่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายย่อมทำยอดขายได้ไม่ดีตามที่หวัง

  1. บรรจุภัณฑ์สัมพันธ์กับกระบวนการผลิต

การเลือกบรรจุภัณฑ์แบบใดให้เหมาะสมกับสินค้าของคุณนั้น แท้จริงแล้วมีความซับซ้อนมากกว่าที่เห็นมาก เนื่องจากโรงงานผลิตสินค้าของคุณอาจจะมีข้อจำกัดในการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ตามความต้องการของคุณ นี่จึงเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์ต้องรับมือ คุณอาจพยายามพูดคุยกับโรงงานเพื่อให้ได้พบกันครึ่งทาง ไม่เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับกระบวนการผลิตมากจนเกินไป เพราะสินค้าบางชนิดนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้บรรจุภัณฑ์รูปแบบใดหนึ่งเพื่อรักษามาตรฐานของสินค้า การตกแต่งให้แฟนซีมากเกินไป หากส่งผลกระทบต่อคุณภาพของสินค้าย่อมเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะฉะนั้น การวางแผนเรื่องบรรจุภัณฑ์จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณจะต้องจัดการร่วมกับฝ่ายผลิตและฝ่ายการตลาดของโรงงานควบคู่กันไประหว่างการผลิตสินค้า

  1. บรรจุภัณฑ์ช่วยให้สินค้าอยู่ได้นานขึ้น

สำหรับสินค้าบางชนิด โดยเฉพาะอาหารเสริมหรือเครื่องสำอางนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้บรรจุภัณฑ์บางชนิดที่สามารถรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าได้เป็นเวลานาน ไม่ให้หมดอายุก่อนกำหนด ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการจำหน่ายสินค้าของคุณให้ดีว่าคุณคาดการณ์ว่าสินค้าล็อตนี้จะขายหมดได้ภายในช่วงเวลาไหน หากไม่มั่นใจว่าจะขายได้หมดภายในเวลาอันรวดเร็ว การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถยืดอายุของผลิตภัณฑ์ออกไปให้ได้นานขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะให้เวลาคุณในการขายสินค้าให้หมด โดยไม่จำเป็นต้องแข่งกับเวลา เพราะสินค้าที่หมดอายุนั้นมีเพียงทางเลือกเดียวคือการทิ้ง ห้ามนำสินค้าหมดอายุหรือใกล้วันหมดอายุมาจำหน่ายให้ลูกค้าโดยเด็ดขาด เพราะจะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์คุณในภาพรวม และยากที่จะกู้ความไว้วางใจกลับมาได้เมื่อสูญเสียมันไปแล้ว

Packaging หัวใจในการสร้างแบรนด์

  1. บรรจุภัณฑ์ช่วยสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

นอกจากการแข่งขันกันทำการตลาดและชูคุณภาพของสินค้าแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้เช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันมรสินค้าประเภทเดียวกันที่ผลิตจากโรงงานเดียวกันอยู่มากมาย การสร้างบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ แสดงออกถึงความแตกต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คุณสามารถใช้ในการจูงใจหรือดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เช่นกัน เนื่องเพราะมีลูกค้าจำนวนมากที่ชอบเก็บสะสมบรรจุภัณฑ์สวย ๆ ที่สามารถนำไปใช้ต่อได้อีกหลายงานอย่างการนำไปห่อของขวัญหรือใช้สำหรับการตั้งโชว์แทนสิ่งของเครื่องประดับร้านได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น แม้ว่าบรรจุภัณฑ์จะเป็นเพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ก็นับว่ามีความสำคัญที่ห้ามละเลยไปไม่ได้เลยทีเดียว

  1. บรรจุภัณฑ์สะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณ

สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการสร้างแบรนด์ คือ การสร้างความเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้กับแบรนด์ของคุณ เนื่องจากในตลาดมีสินค้าจำนวนมากที่อาจจะมีราคาและประเภทของสินค้าใกล้เคียงกับสินค้าของคุณ เพราะฉะนั้น การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการกระตุ้นยอดขาย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ออกมาให้คนภายนอกได้รับรู้

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขายอาหารเสริมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ บรรจุภัณฑ์ของคุณก็อาจจะทำมาจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย โดยไม่เป็นภาระต่อโลกที่กำลังเผชิญหน้ากับมลพิษต่าง ๆ นานา การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์จึงเป็นการสร้างจุดขายในอีกทางหนึ่งให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายในชื่อเสียงทางใดทางหนึ่ง อาทิ เป็นแบรนด์ที่ใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย โดยมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ เช่นเดียวกับสามารถยืดอายุของสินค้าออกไปได้หากเลือกรูปแบบที่ถูกต้อง แต่ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องได้รับการผลิตขึ้นด้วยโรงงานผลิตอาหารเสริมหรือเครื่องสำอางที่มีความเป็นมืออาชีพ ผ่านมาตรฐานการผลิตทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมีความใส่ใจบริการทุกขั้นตอนการผลิต

Last Updated on by

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save