ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ อยู่กับแบรนด์ของเราไปนานๆ

ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ อยู่กับเราไปนานๆ

ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่ การมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้สินค้าของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ช่วยขยายตลาดและเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้ขยายใหญ่มากขึ้นกว่าการขายเพียงที่หน้าร้านเพียงอย่างเดียว นอกจากนั้น ระบบตัวแทนจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพยังช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำ ตลอดจนช่วยเพิ่มโอกาสในการค้าขายอื่น ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น โดยที่เจ้าของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม การมัดใจให้ตัวแทนจำหน่ายอยู่กับแบรนด์ของคุณนาน ๆ เป็นเพื่อนร่วมงานที่ช่วยกันทำมาค้าขายต่อไปนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารคน ซึ่งวันนี้เราได้เลือกเทคนิคมาแนะนำ จำนวน 5 ประการด้วยกัน ดังนี้

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย ธุรกิจเจ๊งแน่ถ้าคุณยังไม่แก้ข้อผิดพลาด เหล่านี้

ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ

  1. สนับสนุนการขายตลอดเวลา

การมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าของคุณนั้น เท่ากับว่าคุณได้เพื่อนร่วมงานเพิ่มขึ้นมา ฉะนั้น ในฐานะเจ้าของแบรนด์จึงจำเป็นที่คุณจะต้องคอยให้ความช่วยเหลือ ชี้แนะแนวทาง และสอบถามปัญหาข้อขัดข้องที่ตัวแทนจำหน่ายต้องเผชิญระหว่างการขายสินค้าของคุณอย่างสม่ำเสมอ เพราะพวกเขาเหล่านี้คือเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่คนนอกที่รับสินค้าของคุณไปขายแล้วก็ปล่อยเกาะให้พวกเขาต้องเผชิญกับการแข่งขันอยู่ตามลำพัง

โดยหน้าที่ของเจ้าแบรนด์คือการเข้าไปสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายด้านข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น ความพิเศษ เนื่องจากเจ้าของแบรนด์ย่อมเป็นผู้ที่รู้จักสินค้าดีที่สุด การเทรนด์หรือโค้ชชิ่งตัวแทนจำหน่ายจึงเปรียบได้กับการถ่ายทอดแนวคิด และตัวตนของแบรนด์ให้พวกเขาได้รับรู้ เพื่อที่จะสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องนั่นเอง นอกจากนั้น การคอยให้กำลังใจและคำปรึกษาในยามที่ตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถทำยอดขายได้ก็เป็นอีกหน้าที่ที่เจ้าของแบรนด์ต้องคอยเอาใจใส่ด้วยเช่นกัน

  1. กำหนดราคาที่ชัดเจน

แน่นอนว่าตัวแทนจำหน่ายที่รับสินค้าของคุณไปขายนั้น ต้องคาดหวังกำไรส่วนต่างที่เพียงพอต่อระดับรายได้ที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องกำหนดราคาขายสินค้าแต่ละชนิดของตัวแทนจำหน่ายให้มีความชัดเจน โดยอาจจะสร้าง Note ไว้ในไลน์กลุ่มเพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าไปตรวจเช็คราคาขายของสินค้าแต่ละชนิดได้ตลอดเวลา หรือถ้าจะให้ดีก็ควรจะมีแผนพับหรือการ์ดที่กำหนดราคาสินค้าแต่ละชนิดแจกให้กับตัวแทนจำหน่ายสินค้าของคุณทุกคนเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าสินค้าชนิดใดห้ามขายต่ำกว่าราคามาตรฐานที่คุณเป็นผู้กำหนด

  1. จริงใจต่อลูกค้า

ความจริงใจต่อลูกค้าเป็นนโยบายที่ดีที่สุดเสมอมาของการทำธุรกิจ คุณจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นลำดับแรก เพราะความพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการจะทำให้พวกเขากลับมาเป็นลูกค้าประจำและช่วยโฆษณาปากต่อปากถึงสรรพคุณของสินค้าของคุณ ซึ่งการรีวิวจากผู้ใช้งานจริงนั้นเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังมากที่สุด ด้วยเหตุนี้ คุณจึงต้องอบรมตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้เข้าใจถึงหลักการข้อนี้ ไม่ว่าลูกค้าจะเยอะหรือว่ามีลับลมคมนัยอย่างไร สิ่งที่พวกเขาจะได้รับจากแบรนด์ของคุณคือความจริงใจ ซื่อสัตย์ และให้ข้อมูลประกอบสินค้าอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการโฆษณาเกินจริง เพราะชื่อเสียงความน่าเชื่อถือของแบรนด์นั้นสร้างยาก แต่สามารถถูกทำลายลงได้เพียงแค่ความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงครั้งเดียว

ตัวแทนจำหน่าย ดูแลอย่างไรให้ได้ใจ

  1. อำนวยความสะดวกในการสต๊อกสินค้า

ตัวแทนจำหน่ายก็เช่นเดียวกับคุณที่ต้องมีการสต๊อกสินค้าเพื่อจำหน่าย ดังนั้น สิ่งที่คุณในฐานะเจ้าของแบรนด์จะช่วยให้การทำงานของตัวแทนจำหน่ายเหล่านั้นมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น คือ การอำนวยความสะดวกให้กับสั่งซื้อสินค้าของคุณไปสต๊อกสำหรับจำหน่ายของพวกเขานั้นเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน สามารถยกหูโทรศัพท์สั่งได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลอะไรให้วุ่นวาย รวมทั้งมีบริการจัดส่งสินค้าที่ได้มาตรฐาน เพราะระบบเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างให้แบรนด์ของคุณแข็งแกร่ง และช่วยมัดใจให้ตัวแทนจำหน่ายมือทองที่มากฝีมือ สามารถสร้างยอดขายให้กับสินค้าของคุณได้เป็นปริมาณมากนักอยู่กับคุณไปนาน ๆ เนื่องจากประทับใจในการระบบบริหารงานและสินค้าที่เป็นมืออาชีพนั่นเอง

  1. สื่อสารกับตัวแทนจำหน่ายเป็นประจำ

การสื่อสารเป็นหัวใจของการทำงานทุกชนิด แม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีความเป็นมืออาชีพก็อาจตกม้าตายได้ง่าย ๆ จากการสื่อสารที่ผิดพลาดภายในองค์กร ด้วยเหตุนี้ เจ้าของแบรนด์จึงมีหน้าที่จะต้องคอยสื่อสารกับตัวแทนจำหน่ายแต่ละคนว่าการทำมาค้าขายเป็นไปอย่างไร สต๊อกยังเหลืออยู่เท่าไหร่ ต้องการสินค้าอะไรเพิ่มเติมบ้างหรือเปล่า รวมทั้งมีปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการขายสินค้าที่ต้องการให้คุณช่วยเหลือบ้างหรือเปล่า การใส่ใจดังกล่าวเปรียบได้ดั่ง CEO ที่ลงมาคลุกคลีกับพนักงานด้วยตนเอง ทำให้รู้สภาพปัญหาและสามารถหาหนทางแก้ไขได้อย่างทันท่วงที การเป็นเจ้าของแบรนด์ไม่ได้ทำให้คุณต้องนั่งอยู่เหนือตัวแทนจำหน่ายของคุณแต่อย่างใด แต่คุณสามารถลงมาขับเคลื่อนงานไปด้วยกันในฐานะเพื่อนร่วมงานได้ เพราะพวกเขาต่างมีส่วนในการขับเคลื่อนแบรนด์ของคุณไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย ขายของออนไลน์ ผ่าน Instagram ทริคเล็กๆ

ตัวแทนจำหน่ายนั้นนับว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างในปัจจุบัน แต่การดูแลตัวแทนจำหน่ายให้อยู่กับคุณนาน ๆ นั้น จะใช้เงินในการสนับสนุนอย่างเดียวไม่พอ ต้องซื้อใจด้วยระบบการบริหารงานที่เป็นมืออาชีพ เจ้าของแบรนด์ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่กับตัวแทนจำหน่ายทุกคน เปรียบได้กับทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันที่ทำงานขับเคลื่อนแบรนด์ของคุณไปสู่ความสำเร็จ เพราะฉะนั้น กำไรเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่ากับมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนร่วมงานที่ช่วยทำความฝันของคุณให้กลายเป็นความจริง

Last Updated on by

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save