ลดน้ำหนัก ด้วย 4 สมุนไพรไทย ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมดีจนต้องบอกต่อ

ลดน้ำหนัก ด้วย 4 สมุนไพรไทย ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมดีจนต้องบอกต่อ

ลดน้ำหนัก ด้วย 4 สมุนไพรไทย เทรนด์เพื่อสุขภาพกับการลดน้ำหนักได้อยู่ในกระแสมาสักระยะหนึ่งแล้ว ส่งผลให้มีสินค้าเกี่ยวกับการลดความอ้วนหลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดในปริมาณมาก แต่ก็ไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นที่ผ่านการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและได้มาตรฐานการผลิตทางอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้ การเลือกทานอาหารเสริมหรือยาลดความอ้วนจึงจำเป็นต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ เพราะความปลอดภัยของสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเหนืออื่นใด หลายคนจึงเลือกหันเข้าหาวิธีลดน้ำหนักด้วยวิธีการธรรมชาติอย่างการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการทานสมุนไพร แต่สมุนไพรสามารถลดความอ้วนได้จริงหรือ? หลายคนอาจจะสงสัย วันนี้เราจะพาคุณมาไขความลับด้วยกัน

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย if ลดน้ำหนัก กินได้แต่ยังผอม มาพร้อม 6 วิธี

สมุนไพรลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาหารเสริมลดน้ำหนักจำนวนไม่น้อยสกัดมาจากสมุนไพรลดน้ำหนักที่สามารถหาได้อย่างง่าย ๆ จากหลังบ้าน เหตุที่สมุนไพรสามารถช่วยลดความอ้วนได้นั้นก็เป็นเพราะว่าภายในสมุนไพรพื้นบ้านหลายชนิดนั้นมีสารอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ วิตามินเอ ซี บี 1 บี 2 แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายแล้วก็จะเข้าไปเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมัน ช่วยสลายและลดไขมันที่อุดตันอยู่ตามอวัยวะภายในต่าง ๆ ให้กลายเป็นพลังงาน เหตุนี้ จึงทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม สมุนไพรลดน้ำหนักเหล่านี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

4 สมุนไพรลดน้ำหนักที่คุณไม่รู้ไม่ได้แล้ว

  1. พริก

หนึ่งในเครื่องเทศสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับอาหารไทย พริกเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักที่เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณในการรักษาโรคมากมาย เนื่องจากภายในพริกหนึ่งเม็ดนั้นมีกรดที่เรียกว่าแอสคอบิก (Ascorbic acid) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยในการกระตุ้นกระบวนการเปลี่ยนแปลงไขมันภายในร่างกายให้กลายเป็นพลังงาน รวมทั้งยังสามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลภายในเส้นเลือดและขับสารพิษต่าง ๆ ให้ออกจากร่างกายผ่านการทำงานของตับและไตได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทานอาหารรสจัดที่มีพริกเป็นส่วนผสมทุกมื้อ เพราะอะไรที่มากเกินความพอดีย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ให้ทานอาหารที่มีพริกอย่างน้อยวันละหนึ่งมื้อควบคู่กับการออกกำลังกายก็จะช่วยให้ระบบเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

คุณอาจสนใจบทความนี้ อ่านเลย ลดหุ่น เร่งด่วน 1 เดือน สลายพุง 3+ โล ได้ง่ายๆ

พริก

  1. บุก

อีกหนุ่มสารอาหารที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่ามีสรรพคุณที่ช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องจากภายในบุกมีสารที่เรียกว่ากลูโคแมนแนน (Glucomannan) อันมีลักษณะเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่เมื่อร่างกายรับเข้าไปแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง ส่งผลให้คุณรู้สึกอยากทานน้อยลง เนื่องจากกลูโคแมนแนนจะเข้าไปชะลอการดูดซึมกลูโคสไปยังหล่อเลี้ยงการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทำให้มีความต้องการพลังงานน้อยลงนั่นเอง นอกจากนั้น บุกยังมีส่วนประกอบที่เป็นกากใยอาหารช่วยในการขับถ่ายและขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีอีกด้วย

บุก

  1. ส้มแขก

ส้มแขกมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย รวมทั้งปรับระดับน้ำตาลในระบบไหลเวียนโลหิตให้สมดุล ตลอดจนช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินที่เกาะอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านการทำงานของกรดไฮดรอกซีซิตริก (HCA) อันมีส่วนยับยั้งไม่ให้กลูโคสที่หลงเหลืออยู่ภายในร่างกายจากกระบวนการเปลี่ยนเป็นพลังงานไม่กลายเป็นไขมันหรือกล่าวในอีกนัยหนึ่งได้ว่าการทานส้มแขกเป็นประจำพร้อมกับการหมั่นออกกำลังกายสามารถช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหนักขึ้นง่าย ๆ นั่นเอง

ส้มแขก

  1. ขมิ้นชัน

อีกหนึ่งในสมุนไพรพื้นบ้านที่หาได้อย่างง่าย ๆ แต่มีคุณสมบัติสามารถช่วยลดไขมันภายในร่างกายได้ เนื่องจากภายในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (curcumin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ขมิ้นมีสีเหลืองอันมีสรรพคุณในการกำจัดไขมัน เนื่องจากเคอร์คูมินสามารถสกัดการเติบโตของไขมันและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลภายในระบบไหลเวียนโลหิตได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับผ่านการทานขมิ้นชันหรืออาหารเสริมที่สกัดจากขมิ้นขัน เมื่อเคอร์คูมินเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะทำหน้าที่สารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งอาการอักเสบ บำรุงผิวพรรณให้มีความงดงาม แลดูอ่อนวัย รวมถึงช่วยบรรเทาอาการของโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคอ้วน หรือโรคหัวใจ ทั้งนี้ การทานขมิ้นชันนั้น ควรบริโภคแต่ปริมาณที่พอเหมาะ เพราะการทานมากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย อาทิ อาการคลื่นไส้อาเจียนได้เช่นกัน นอกจากนั้น ยังควรหมั่นออกกำลังกายควบคู่ไปกับการทานสมุนไพรลดน้ำหนักด้วย

ขมิ้นชัน

4 สมุนไพรลดน้ำหนักที่เราได้แนะนำมา เป็นเพียงแค่อีกหนึ่งตัวเลือกในการลดความอ้วนเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง การลดน้ำหนักสามารถทำได้มากมายหลายวิธี แต่การทานสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากสมุนไพรลดน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นการรับสารอาหารจากธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านกระบวนการสังเคราะห์ขึ้นมาทางเคมีวิทยาจนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดของการลดน้ำหนักด้วยการทานสมุนไพรนั้น คือ หากคุณต้องการให้การลดน้ำหนักดังกล่าวเป็นไปอย่างได้ประสิทธิภาพสูงสุด การหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะแม้ว่าสมุนไพรจะเข้าช่วยร่างกายขับไขมันส่วนเกินและลดปริมาณไขมันที่ร่างกายสร้างขึ้น แต่การออกกำลังกายเท่านั้นที่จะทำให้ไขมันส่วนเกินที่หลงเหลืออยู่ตามร่างกายสามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ นอกจากนั้น ยังทำให้คุณผอมลง แต่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

Last Updated on by

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save